Trẻ mấy tháng mọc răng? Cha mẹ đã nắm được điều này?

Trẻ mấy tháng mọc răng? Đây là vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng với những bậc phụ huynh mới có con lần đầu thì nó vẫn là thắc mắc lớn. Hầu hết trẻ sơ sinh mọc răng sữa đầu tiên vào khoảng 6 tháng tuổi, đi kèm với đó là các triệu chứng trước đó khoảng 2 – 3 tháng.

Trẻ mấy tháng mọc răng?

Trẻ mấy tháng mọc răng là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh, do đó Nhật Ký Niềng Răng sẽ giải đáp vấn đề này trong phần đầu của bài viết:

Theo thống kê, phần lớn trẻ em mọc chiếc răng sữa đầu tiên khi đủ 6 – 8 tháng tuổi, chiếc răng mọc đầu tiên là 2 răng cửa hàm dưới, sau đó những chiếc răng tiếp theo sẽ tiếp tục mọc trong các mốc thời gian nhất định.

tre may thang moc rang
Trẻ mấy tháng mọc răng?

Hầu hết trẻ sơ sinh mọc chiếc răng đầu tiên vào 6 tháng tuổi, đi kèm với đó là các triệu chứng trước đó 2 – 3 tháng. Tuy nhiên, vẫn có một số bé mọc răng sữa khi chỉ 3 – 4 tháng tuổi, và cũng có những bé phải sau sinh nhật mới mọc chiếc răng đầu tiên.

Trẻ mọc răng sữa có dấu hiệu gì? – 8 Dấu hiệu cần lưu ý

Bên cạnh câu hỏi: Trẻ mấy tháng mọc răng, điều cha mẹ quan tâm hàng đầu khi nuôi con nhỏ chính là dấu hiệu khi bé sắp mọc răng, vậy trẻ mọc răng thường đi kèm dấu hiệu gì?

1. Chảy nước dãi nhiều

Quá trình mọc răng kích thích thích tiết nước bọt, chính vì vậy trước khi mọc răng, trẻ thường chảy nước dãi khá nhiều.

Cha mẹ nên quan sát thường xuyên, nếu thấy áo của bé bị sũng nước, hãy cho bé mang thêm yếm để thấm nước và tạo cảm giác khô thoáng hơn.

tre may thang moc rang
Trước khi mọc răng, trẻ thường chảy nước dãi khá nhiều

Tình trạng chảy nước dãi cũng khiến cằm của bé dễ nứt nẻ, do đó hãy dùng khăn sạch để lau cằm cho bé thường xuyên cha mẹ nhé!

2. Phát ban

Phát ban cũng là dấu hiệu thường thấy khi trẻ sắp mọc răng. Tình trạng này xảy ra do nước dãi nhỏ giọt liên tục và gây nứt nẻ, mẩn đỏ. Không chỉ cằm mà thậm chí cả cổ và ngực bé cũng xuất hiện ban đỏ.

Để hạn chế tình trạng này, cha mẹ nên tạo màng chắn ẩm tại vùng cổ bằng vaseline hoặc aquaphor, kết hợp với kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, không mùi.

3. Trẻ ngứa lợi, thích cắn

Răng sữa khi mọc sẽ tạo áp lực lên nướu, gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, do đó trong thời gian mọc răng, dấu hiệu dễ bắt gặp nhất ở trẻ là thường xuyên cắn hoặc ngậm đồ dùng. Trẻ sắp mọc răng sẽ ngậm bất kỳ thứ gì trong tầm tay, do đó cha mẹ nên quan sát, tránh để trẻ tiếp xúc với các đồ vật có góc cạnh.

4. Quấy khóc

Một số trẻ mọc răng sữa khá nhẹ nhàng, thậm chí các em bé không hề quấy khóc hay “làm phiền” bố mẹ, nhưng đây chỉ là số ít, hầu hết em bé khi mọc răng sữa đều quấy khóc do mô nướu bị viêm, chúng buộc phải khóc lóc để chia sẻ với cha mẹ mình.

tre may thang moc rang
Hầu hết em bé khi mọc răng sữa đều quấy khóc do mô nướu bị viê

5. Khó chịu

Trẻ mấy tháng mọc răng? Dấu hiệu khi trẻ mọc răng là gì? Một trong những dấu hiệu điển hình khi trẻ mọc răng là trạng thái khó chịu, cáu kỉnh. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì những chiếc răng sắp nhú lên khiến trẻ đau nhức.

Một số bé có thể cáu kỉnh trong vài giờ, nhưng cũng có một số bé quấy khóc liên tục trong nhiều ngày liền, cha mẹ nên “chuẩn bị tinh thần” để “chiến đấu” trong những ngày này nhé!

6. Trẻ không chịu ăn

Trẻ mấy tháng mọc răng cũng có dấu hiệu giống nhau, đó chính là tình trạng biếng ăn. Nguyên nhân của điều này tương đối dễ hiểu vì việc bú sữa sẽ khiến tình trạng đau nướu của bé tồi tệ hơn.

tre may thang moc rang
Trẻ trở nên biếng ăn trong quá trình mọc răng

7. Trẻ xoa má, kéo tai

Việc mọc răng có thể khiến bé khó chịu ở tai hoặc má vì đây là các bộ phận có chung đường dẫn thần kinh, chính vì vậy trẻ sắp mọc răng có thể giật mạnh tai, cọ má hoặc cằm lên các đồ vật xung quanh để bớt khó chịu.

8. Giấc ngủ đêm gián đoạn

Chiếc răng sắp xuất hiện gây ra những cơn đau hoặc có thể gây viêm nhiễm, điều này khiến bé không thể ngủ ngon và thường thức giấc suốt đêm.

Thứ tự mọc răng ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Bên cạnh câu hỏi: Trẻ mấy tháng mọc răng? Dấu hiệu mọc răng ở trẻ là gì? Nhiều cha mẹ còn quan tâm đến thứ tự mọc răng sữa ở trẻ, do đó Nhật Ký Niềng Răng sẽ giải đáp vấn đề này ngay sau đây:

Thông thường, răng sữa của bé sẽ xuất hiện ở trung tâm hàm răng, những chiếc răng tiếp theo sẽ xuất hiện lần lượt theo thứ tự sau:

  • 4 răng cửa của hai hàm: Từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 8
  • 4 răng cửa bên: Từ tháng thứ 7 đến tháng thứ 10
  • 4 răng hàm đầu tiên: Từ tháng thứ 12 – 16
  • 4 răng nanh: Từ tháng 14 đến tháng 20
  • 4 răng hàm thứ 2: Từ 20 – 32 tháng tuổi

Tương tự như vấn đề trẻ mấy tháng mọc răng, thứ tự mọc răng sữa ở trẻ sơ sinh cũng khác nhau, do đó cha mẹ không nên quá lo lắng nếu trẻ mọc răng không đúng như thứ tự bên trên, đây là trường hợp hết sức bình thường.

Trên đây là một vài thông tin về vấn đề mọc răng sữa ở trẻ, với những thông tin này, bạn không chỉ tự trả lời cho câu hỏi trẻ mấy tháng mọc răng mà còn biết cách chăm sóc bé khi mọc răng để vượt qua giai đoạn này nhẹ nhàng hơn.

Ngoài thắc mắc: Trẻ mấy tháng mọc răng, bạn cũng có thể để lại bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề nha khoa để Nhật Ký Niềng Răng giải đáp cụ thể hơn nhé!

Sau khi hiểu rõ về trẻ mấy tháng mọc răng, thì trong quá trình mọc răng của trẻ, bậc phụ huynh cần chú ý nếu trẻ có dấu hiệu mọc lệch lạc, sai lệch khớp cắn… cần chỉnh nha sớm để làm thẳng răng, điều chỉnh khớp cắn, cân bằng hệ thống cơ xương khớp hàm mặt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

093 136 0186